Ấn tượng với mô hình trồng, chế biến chuối tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

06/11/2019 17:17
  • Print
  • Lượt xem: 6531

Ngày 05/11, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do bà Võ Thị Tuyết Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp – Bộ Nội vụ dẫn đầu đã có buổi kiểm tra việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và thăm mô hình trồng chuối già Nam Mỹ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Châu tại xã An Điền.

Chuối là một trong những loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Chuối cung cấp vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kali, vitamin B6 và vitamin C. Những chất này góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch , hệ tiêu hóa khi tiêu thụ thường xuyên như là một phần của lối sống lành mạnh.


Trang trại chuối gia đình ông Nguyễn Ngọc Châu

Những năm qua, ông Nguyễn Ngọc Châu, chủ trang trại chuối ở xã An Điền đã đầu tư xây dựng một trang trại trồng chuối già Nam Mỹ với diện tích trên 40 ha và nhà xưởng để chế biến, đóng gói sản phẩm sau thu hoạch.





Hệ thống cáp treo vận chuyển chuối từ vườn về nhà xưởng

Anh Đặng Thiện Tiến, quản lý trang trại cho biết, hệ thống cáp treo được xây dựng dựng từ vườn chuối kéo dài đến tận nhà xưởng. Chuối sau khi được cắt từ cây, sẽ được các công nhân vận chuyển bằng hệ thống cáp treo. Như vậy, giảm bớt được khâu vận chuyển, giảm được nhân công, tiết kiệm chi phí sản xuất mà đạt hiệu quả rất cao.





Các khâu xử lý chuối tại nhà xưởng 

Sau khi cắt khỏi cây, các buồng chuối sẽ được chuyển về kho chế biến, các công nhân sẽ cắt thành từng nải, cân, dán tem nhãn và đóng hộp.

Anh Đặng Thiện Tiến giới thiệu kho lạnh làm chín chuối bằng khí etylen

Chuối được làm chín trong kho lạnh bằng khí etylen với hệ thống 05 kho ủ, mỗi kho chứa khoảng 04 tấn chuối, với thời gian 03 ngày/ mẻ.


Kho chứa chuối thành phẩm chờ xuất ra thị trường

Sau khi chuối chín sẽ được chuyển qua kho lạnh chứa hàng, chờ xuất ra thị trường. Sản phẩm chuối qua các khâu xử lý, sẽ được xuất chủ yếu tại thị trường nội địa, trong các siêu thị và cửa hàng rau, củ, quả. Bên cạnh đó, sản phẩm của trang trại còn được xuất khẩu sang thị trường các nước, tuy nhiên, số lượng không nhiều do thị trường trong nước rất ưa chuộng và tiêu thụ ổn định.

Trang trại chuối của ông Nguyễn Ngọc Châu với khoảng 40 công nhân làm việc, cho thu nhập ổn định và khá cao, với thời gian 03 năm, trang trại sẽ thu hoạch được 05 vụ chuối, thu nhập trung bình đạt trên 20 tỷ đồng/ năm.

Tuy nhiên, cái khó khăn lớn nhất của người trồng chuối, theo anh Đặng Thiện Tiến là tiếp cận khoa học và công nghệ. Hiện tại, các quy trình trồng chuối, chăm sóc và diệt trừ sâu bệnh chưa có hướng dẫn một cách khoa học, người trồng chuối phải tự học hỏi, tìm tòi để có cách xử lý hiệu quả nhất./.

Thanh Tuấn