Lai Châu: Ban hành Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ

06/11/2023 11:09

Ngày 13/7/2023, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu Giàng Páo Mỷ ký Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND ban hành Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Quy định này quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến công tác tại các cơ quan của Đảng, cơ quan hành chính nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh và chính đãi ngộ đối với Bác sĩ đang công tác tại các đưon vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng áp dụng

Thứ nhất, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao được áp dụng đối với người được tiếp nhận từ ngoài tỉnh về, tiếp nhận từ đơn vị sự nghiệp ngoài công lập vào làm viên chức, tuyển dụng lần đầu vào các cơ quan của Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh bao gồm: Người có học vị Tiến sĩ các chuyên ngành; Thạc sĩ Y khoa, Bác sĩ chuyên khoa cấp II, Bác sĩ nội trú, Bác sĩ chuyên khoa cấp I; Bác sĩ Răng hàm mặt, Bác sĩ Y học dự phòng, Bác sĩ Đa khoa học hệ chính quy tại các Trường Đại học Y khoa; Người có trình độ đại học hệ chính quy thuộc lĩnh vực, chuyên ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc; Nông nghiệp công nghệ cao; Người có trình độ đại học sư phạm hệ chính quy chuyên ngành: Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học; Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Thứ hai, chính sách đãi ngộ được áp dụng đối với người có học vị Tiến sĩ Y khoa, Bác sĩ chuyên khoa cấp II, Bác sĩ nội trú, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Thạc sĩ Y khoa, Bác sĩ công tác tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn và Phòng khám đa khoa khu vực.

Thứ ba, cơ quan của Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

5 nguyên tắc áp dụng

Một là, đảm bảo quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, khách quan trong quá trình thực hiện chính sách.

Hai là, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đãi ngộ đối với Bác sĩ đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập được thực hiện trên cơ sở nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, vị trí việc làm và chi tiêu biên chế chưa sử dụng của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ba là, ngoài các chính sách quy định tại Quy định này, người được thu hút và hưởng chính sách đãi ngộ còn được hưởng các chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng được hưởng chính sách quy định tại Quy định này, đồng thời thuộc đối tượng áp dụng chính sách cùng loại theo quy định khác thì được hưởng một chính sách cao nhất.

Bốn là, các trường hợp đào tạo theo chế độ cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ sử dụng không thuộc đối tượng thu hút quy định tại Quy định này.

Năm là, mức đãi ngộ được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng, không dùng làm căn cứu để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Thời gian không tính hưởng chính sách đãi ngộ gồm thời gian nghỉ chế độ thai sản; nghỉ việc riêng không hưởng lương; thời gian đi học liên tục; nghỉ ốm; đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật; đang trong thời hạn xử lý kỷ luật hoặc đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử.

Về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Điều kiện thu hút, là công dân Việt Nam, có phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng; có chứng nhận đủ sức khỏe để làm việc của cơ quan y tế có thẩm quyền; đối tượng thu hút nếu phải tập sự thì chỉ được hưởng chính sách thu hút khi đã được bổ nhiệm vào ngạch đối với công chức hoặc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với viên chức; có cam kết thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của người được thu hút; không đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, đang trong thời hạn xử lý kỷ luật hoặc đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử.

Mức thu hút, được hỗ trợ 01 lần ngoài chế độ tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau: Người có học vị Tiến sĩ các chuyên ngành: 600 triệu đồng; Bác sĩ chuyên khoa cấp II: 550 triệu đồng; Thạc sĩ Y khoa, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Bác sĩ nội trú: 400 triệu đồng; Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ Răng hàm mặt, Bác sĩ Y học dự phòng đào tạo hệ chính quy tốt nghiệp loại giỏi trở lên 350 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá 250 triệu đồng; Người có trình độ đại học hệ chính quy thuộc các lĩnh vực, chuyên ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, sư phạm tiếng Anh, sư phạm Tin học, Nông nghiệp công nghệ cao tốt nghiệp loại giỏi trở lên được hỗ trợ 150 triệu đồng, tốt nghiệp loại khá được hỗ trợ 100 triệu đồng; Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 sau khi được tuyển dụng, được hỗ trợ 200 triệu đồng.

Quyền lợi của người được thu hút, được ưu tiên tạo điều kiện để tiếp cận, khai thác thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn và nghiên cứu khoa học; Được ưu tiên cử đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; quản lý nhà nước và lý luận chính trị; Được ưu tiên về quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Trách nhiệm, nghĩa vụ của người được thu hút, chấp hành sự phân công, bố trí công tác của cấp có thẩm quyền; Người hưởng chính sách thu hút có cam kết lmà việc tại tỉnh sau khi được thu hút thời gian tối thiểu 08 (tám) năm. Riêng người có học vị Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp II có cam kết làm việc tại tỉnh sau khi được hưởng chính sách thu hút thời gian tối thiểu 05 (năm) năm.

Trách nhiệm hoàn trả kinh phí hỗ trợ

Trong thời gian thực hiện cam kết làm việc tại tỉnh đối tượng được hưởng chính sách thu hút phải chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ kinh phí đã nhận nếu vi phạm một trong các trường hợp sau: Không chấp hành sự phân công công tác của cơ quan có thẩm quyền; 02 năm công tác liên tục bị đánh giá không hòan thành nhiệm vụ; Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi chưa hết thời gian cam kết làm việc tại tỉnh; Tự ý bảo việc; bị kỷ luật thôi việc.

Đối tượng được hưởng chính sách thu hút do khách quan không làm việc dù thời gian đã cam kết và được cấp có thẩm quyền đồng ý cho chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc chuyển công tác, phải có trách nhiệm hoàn trả kinh phí với mức tương ứng được tính như sau:

Mức kinh phí hoàn trả = (Tổng các mức hỗ trợ đã nhận/Số tháng cam kết làm việc tối thiểu) x Số tháng chưa làm việc theo cam kết.

Trường hợp đối tượng được hưởng chính sách thu hút bị đau ốm, tai nạn hoặc các nguyên nhân khác quan khác dẫn đến mất khả năng lao động, chết trong thời gian cam kết hưởng chính sách thu hút thì không phải hoàn trả lại kinh phí đã được hỗ trợ.

Anh Cao (Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND)