Bộ Tư pháp: Tuyển dụng 07 công chức là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

23/10/2023 11:04

Ngày 03/10/2023, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định tuyển dụng cho 07 công chức là những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được tuyển dụng về làm việc tại các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Theo Bộ Tư pháp, 07 công chức được tuyển dụng là những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc từ các cơ sở đào tạo Luật trong nước sẽ về làm việc tại các đơn vị: Cục Phổ biến giáo dục pháp luật, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Vụ Pháp luật quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ.

* Trước đó, ngày 15/6/2023, Bộ Tư pháp ban hành Thông báo số 2448/TB-BTP tuyển dụng công chức năm 2023 theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Về tiêu chuẩn theo yêu cầu vị trí dự tuyển

Ngoài các điều kiện, tiêu chuẩn chung, thí sinh đăng ký dự thi còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

Về trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học trở lên theo ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm dự tuyển.

Về ngoại ngữ, tin học: Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo yêu cầu của vị trí việc làm. Ngoài ra, 01 chỉ tiêu vị trí Hợp tác quốc tế về pháp luật tại Vụ Hợp tác quốc tế thông thạo tiến Tây Ban Nhan, 01 vị trí đào tào, Bồi dưỡng công chức tại Vụ Tổ chức cán bộ thông thạo tiếng Anh và 01 chỉ tiêu vị trí Nghiệp vụ nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài tại Cục Con nuôi thông thạo tiếng Anh.

Đối tượng đăng ký dự tuyển công chức

Thứ nhất, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc các năm học của bậc đại học, trong độ tuổi quy định tại Điều 1 Luật Thanh niên tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển và đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau đây:

Một là, đạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc Bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế thuộc một trong các môn khoa học tự nhiên (toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học) và khoa học xã hội (ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ) trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông.

Hai là, đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông hoặc bậc đại học.

Ba là, đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi Ô-lim-pích thuộc một trong các môn toán, vật lý, hóa học, cơ học, tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Thứ hai, người có trình độ thạc sĩ trong độ tuổi quy định tại Điều 1 Luật Thanh niên tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau đây:

Một là, đạt tiêu chuẩn quy định tại điểm a hoặc điểm b hoặc điểm c Khoản 1 mục 3 Thông báo này.

Hai là, tốt nghiệp đại học loại khá trở lên và có chuyên ngành đào tạo sau đại học cùng ngành đào tạo ở bậc đại học.

Thứ ba, người có trình độ tiến sĩ trong độ tuổi theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 40/2014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định tại điểm a và điểm b Khoản 2 mục 3 Thông báo này.

Hình thức tuyển dụng, thực hiện tuyển dụng thông qua xét tuyển.

Nội dung xét tuyển được thực hiện theo 2 vòng:

Vòng 1: Kiểm tra điều kiện của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2.

Vòng 2: Phỏng vấn để kiểm tra về trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Tại vòng này, đối với 01 chỉ tiêu vị trí Hợp tác quốc tế về pháp luật tại Vụ Hợp tác quốc tế sẽ có một phần nội dung phỏng vấn sử dụng tiếng Tây Ban Nha; đối với 01 chỉ tiêu vị trí Nghiệp vụ nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài tại Cục Con nuôi và 01 chỉ tiêu vị trí Đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức tại Vụ Tổ chức cán bộ sẽ có một phần nội dung phỏng vấn sử dụng tiếng Anh.

Thời gian phỏng vấn 30 phút (thí sinh có không quá 15 phút chuẩn bị trước khi phỏng vấn).

Điểm phỏng vấn được tính theo thang điểm 100 và không thực hiện việc phúc khảo đối với kết quả phỏng vấn.

Việc xác định người trúng tuyển trong kỳ thi xét tuyển công chức được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Anh Cao