TPHCM sẽ có 3 chính sách giữ chân, thu hút nhân lực giỏi

18/10/2023 15:18
  • Print
  • Lượt xem: 3153

Trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, TPHCM sẽ có cơ chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu công việc đặc thù của thành phố. Cùng với đó, TPHCM cũng sẽ tập trung vào 3 chính sách nhà ở, thu nhập tăng thêm và hỗ trợ nâng năng lực, nhằm giữ chân và thu hút nhân lực giỏi.

Chiều 17-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội nghị làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị quyết 57 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM...

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM; Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, ĐBQH TPHCM khóa XV...

Tại buổi làm việc các ĐBQH TPHCM đã nêu lên nhiều vấn đề quan tâm để lãnh đạo UBND TPHCM và các sở ngành trao đổi, cung cấp thêm thông tin phục vụ cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV tới đây.

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong đó, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân quan tâm đến thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) có giảm, ĐBQH đề nghị TPHCM có cuộc khảo sát các nhà đầu tư nước ngoài đang ở TPHCM cảm nhận về môi trường đầu tư của thành phố, để tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó TPHCM tổ chức cuộc đối thoại với các nhà đầu tư.

Liên quan đến cải cách hành chính, ĐBQH đề nghị TPHCM có chỉ đạo các sở báo cáo con số có bao nhiêu văn bản của các sở khác xin ý kiến, trả lời và quá hạn... Vì nếu quá hạn hoặc không trả lời sẽ ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với các ĐBQH. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trao đổi lại với các ĐBQH, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, thu hút đầu tư nước ngoài đã có sự dịch chuyển, thay đổi rất lớn trước những biến động của kinh tế thế giới hiện nay. Do vậy, nhu cầu thị trường thay đổi, thu hẹp thì quy mô vốn đầu tư cũng nhỏ.

TPHCM thực hiện chuyển đổi, tái cơ cấu nền kinh tế tương đối mạnh mẽ thời gian qua. Trong đó, các ngành công nghiệp trọng điểm, ngành dịch vụ... TPHCM chọn phân khúc đầu tư lớn, giá trị gia tăng cao. TPHCM đang thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược. TPHCM đang xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư lớn, trọng điểm.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Hà Phước Thắng phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng thời thông tin thêm về một số định hướng phát triển, trong đó, TPHCM đang chiếm 3/4 nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. TPHCM chọn đầu tư tại Khu Công nghệ cao TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM đóng vai trò quan trọng trong đào tạo 50.000 nhân lực, phục vụ lĩnh vực công nghiệp bán dẫn đồng thời thực hiện các nhiệm vụ của cơ chế, chính sách trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

TPHCM xây dựng chiến lược để hình thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), Trung tâm Công nghiệp bán dẫn, Trung tâm đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn, Trung tâm Tài chính quốc tế tại thành phố... TPHCM cũng đã thành lập các tổ công tác để xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược từ các nước phát triển cho những lĩnh vực này.

Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ trao đổi với các ĐBQH. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến đào tạo nhân lực, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định khi đã có Nghị quyết 98 của Quốc hội thì vấn đề còn lại là nhân lực triển khai thực hiện, trong đó có bộ máy chính quyền thành phố.

Để hệ thống này vận hành, theo đồng chí Phan Văn Mãi, nền công vụ phải được rà soát, chuẩn hóa, hiện đại hóa mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. UBND TPHCM đang chỉ đạo xây dựng đề án xây dựng nền công vụ TPHCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả và kiến tạo phát triển theo tinh thần chuẩn hóa lại quy trình công vụ.

Cùng với đó, TPHCM tổ chức bộ máy cho phù hợp, theo đó sáp nhập một số cơ quan đơn vị và thành lập thêm một số đơn vị sự nghiệp... Ngoài ra, TPHCM đề xuất thành lập Trung tâm Chuyển đổi số; Viện Công nghệ tiên tiến là nơi hội tụ nhân lực nghiên cứu, phát triển 8 ngành chủ lực của thành phố.

Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Nguyễn Việt Dũng phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM cũng sẽ có cơ chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu công việc đặc thù của thành phố. Trong đó, TPHCM sẽ tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, chức danh chuyên môn... TPHCM cũng sẽ tập trung vào 3 chính sách: Nhà ở, thu nhập tăng thêm và hỗ trợ nâng năng lực, nhằm giữ chân và thu hút nhân lực giỏi.

Về y tế giáo dục, nhà ở xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định đây là những vấn đề rất quan trọng đối với thành phố. TPHCM không chỉ phát triển nhìn vào những tòa nhà cao tầng mà phải nhìn vào tỷ lệ xóa các khu nhà ổ chuột, nhà không đảm bảo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, TPHCM cũng đang phấn đấu mở rộng, xây dựng thêm 4.500 phòng học để đến năm 2025 đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân. Cùng với đó, TPHCM đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân...

Nguồn: sggp.org.vn

Nguồn: sggp.org.vn