Gặp người lái tầu 5 lần là Kiện tướng an toàn

08:57 29/09/2015 | Lượt xem : 1558

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 1558

Để đạt được Kiện tướng lái tàu an toàn là sự cố gắng nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi, chắt chiu từng km an toàn cho từng chuyến tàu của người công nhân lái máy.

Nhận thức rõ điều đó, 30 năm công tác, anh Nguyễn Quang Túc, công nhân lái tàu hỏa bậc 3/3 Đội lái máy 2, Phân xưởng Vận dụng Yên Bái (Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên) luôn cố gắng, nỗ lực vì những chuyến tàu an toàn. Ngay từ khi mới vào nghề, còn là anh phụ lái trẻ, dù được giao nhiệm vụ ở chủng loại đầu máy nào, từ đầu máy TU đã cũ cho đến những đầu máy D5H, D10H-CAT anh đều cố gắng học hỏi để sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

Anh Túc chia sẻ, nghề lái tàu thường xuyên phải xa nhà, làm việc có tính độc lập cao, phải chịu trách nhiệm an toàn cho hàng trăm hành khách và hàng trăm, hàng nghìn tấn hàng hóa. Vì vậy, đòi hỏi người công nhân lái tàu có trình độ tay nghề vững vàng, kỷ luật tốt, phải thuộc và hiểu biết sâu về quy trình quy phạm, quy trình tác nghiệp đầu máy, pháp luật đường sắt và các văn bản liên quan đến chạy tàu. Đồng thời, nắm bắt kịp thời những kỹ thuật tiên tiến, phương tiện hiện đại để có thể xử lý mọi tình huống có thể xảy ra, đưa đoàn tàu tới đích “an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu”.

Cung chặng Yên Bái - Lào Cai mà ban máy anh đảm nhiệm là khu vực núi cao, nhiều đường cong, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là vào mùa mưa lũ dễ sạt lở đường, treo ray. Ngoài ra, lối đi dân sinh qua đường sắt, nạn chăn thả gia súc trên đường sắt cũng luôn đe dọa an toàn. Vì thế, anh luôn nghiêm túc chấp hành mọi nội quy, quy chế, chấp hành triệt để và vận dụng thành thạo quy trình, quy phạm vào thực tế chạy tàu; làm tốt chế độ kiểm tra, khám máy khi lên xuống ban và khám máy ở dọc đường.

“Ngoài ra, còn phải nắm thật vững mặt cắt dọc của tuyến đường mình sắp tới, thuộc từng cột mốc, biển báo và các điểm chạy chậm, tốc độ cho phép, như vậy mới chủ động được trong mọi điều kiện thời tiết xấu. Bản thân cũng phải luôn tỉnh táo thực hiện hô đáp kéo còi, chủ động cảnh báo những điểm nguy cơ tai nạn cao”, anh Túc cho biết thêm.

Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều lần anh đã phát hiện người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm khổ giới hạn đường sắt và dừng tàu kịp thời, tránh được tai nạn xảy ra. Bốn năm qua, anh đã tránh được 8 vụ nguy cơ xảy ra tai nạn, được xí nghiệp và Tổng công ty Đường sắt VN khen thưởng. Anh đã 5 lần được Tổng công ty Đường sắt VN công nhận đạt danh hiệu “Kiện tướng lái tàu an toàn”.

Trong phong trào “Thi đua tiết kiệm nhiên liệu, chống bán trái phép nhiên liệu chạy tàu”, từ 2009 đến 2014, anh Túc đã tiết kiệm trên 8 nghìn lít dầu DC, giảm chi phí cho ngành trên 150 triệu đồng.

Theo http://atgt.vn

góp ý hiến kế

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 21.688.437

Khách Online : 431